Quan hệ lao động tại môi trường làm việc thường khiến chuyên viên nhân sự trăn trở. Nó có thể đến từ chính sách làm việc, sự chênh lệch trình độ, những nguy cơ tiềm ẩn từ các cá nhân có cá tính khác biệt. Các thách thức nêu ra dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp, đặc biệt các chuyên viên nhân sự xác định vấn đề một cách rõ ràng. Từ đó, việc quản lý quan hệ lao động sẽ dễ dàng hơn.
- Giải quyết xung đột trong quan hệ giữa các cá nhân, nhóm nhân viên
Trong quan hệ lao động, xung đột thường sinh ra trong môi trường làm việc, đặc biệt khi có nhiều cá tính, suy nghĩ, trình độ khác nhau. Xung đột, vì thế, là một phần tất yếu và có thể gia tăng sự hiểu biết, phối hợp nhịp nhàng giữa nhân viên với nhau hoặc với cấp trên. Tuy nhiên, xung đột cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần và năng suất làm việc nếu chúng không được giải quyết kịp thời và đúng cách. Lúc này một chuyên viên nhân sự có thể áp dụng các bước sau để xử lý
- Lắng nghe và hiểu vấn đề: khi mâu thuẫn xảy ra, các bên đều cho rằng bản thân đúng và chưa đủ bình tĩnh để khách quan nhìn nhận vấn đề. Lúc này, chuyên viên nhân sự là bên thứ 3 được đặt hết sự tin tưởng giúp đánh giá những xung đột này.
- Giữ tính công bằng và trung lập: quá trình giải quyết xung đột có thể trở nên rất phức tạp nếu chuyên viên nhân sự không giữ được cán cân. Bất cứ thái độ thiên vị nào cũng dễ khiến bên còn lại trở nên mất bình tĩnh, hành động ngoài kiểm soát. Sự trung lập gia tăng niềm tin và tôn trọng từ các bên.
- Giải quyết vấn đề: được lắng nghe, được hiểu đã giúp giải quyết một phần xung đột. Tuy nhiên, xung đột cần đi đến những thống nhất chung để không còn mâu thuẫn cho những lần làm việc sau. Lúc này, dựa trên năng lực đàm phán một chuyên viên nhân sự có thể tạo ra thống nhất chung cho các bên. Các xung đột có thể thường đến từ giờ làm việc quá dài, số lượng nhân lực ít khiến một người phải làm nhiều ca, sự ưu tiên dành cho các cá nhân cụ thể, v.v… Đàm phán này cần hướng đến mục tiêu chung của công việc và cần có các giải pháp từ chính các bên cùng đưa ra để đi đến thống nhất chung.
- Tăng lương và thưởng nếu không thể thực hiện đều đặn do khó khăn
Trước bối cảnh khi doanh nghiệp thường xuyên gặp khó khăn hậu đại dịch, việc tăng lương và thưởng có thể giảm đi với khoảng cách giữa các lần dài hơn hoặc thậm chí không có. Và thông thường, một chuyên viên nhân sự đảm nhận vị trí quan hệ lao động sẽ đảm đương việc truyền bá tới nhân viên/công nhân. Nếu trực tiếp thông báo có thể gây ra sốc, không hài lòng vì thực tế nhân viên vẫn cống hiến như những năm trước. Lúc này, một chuyên viên nhân sự có thể đề cập đến bức tranh lâu dài khi công ty kinh doanh tốt hơn, những lợi ích về phát triển bản thân, cơ hội công việc hoặc tính ổn định mà công ty có thể mang lại. Lương và thưởng là một loại thông tin nhạy cảm, vì thế, lúc này đòi hỏi chuyên viên cần tinh tế trong việc truyền đạt tới nhân viên.
- Giao tiếp với nhân viên
Giao tiếp hiệu quả giúp xây dựng lòng tin, khuyến khích sự cộng tác và tạo ra một môi trường làm việc tích cực là một phần quan trọng của quan hệ lao động. Tuy nhiên, trong môi trường đa dạng và đông nhân viên như nhà máy, việc này có thể trở nên phức tạp. Rào cản sẽ đến từ khác biệt về trình độ. Đối với các nhà máy tại địa phương khác nhau nó đến từ khác biệt văn hóa. Để giảm thiểu những rào cản này đồng thời tạo ra cách giao tiếp hiệu quả, việc truyền đi các thông điệp thống nhất là vô cùng quan trọng. Thử tưởng tượng nếu cùng một nhóm người nhưng lại nhận được 2,3 loại thông tin khác nhau thì rất dễ gây hiểu lầm. Ngoài ra, thông tin cần được đặt/để/tổ chức ở nơi dễ tiếp cận, ai cũng có thể thấy để tạo tính minh bạch. Với các thông tin nhạy cảm chuyên viên nhân sự cũng cần chọn những người có tiếng nói, có sức ảnh hưởng với đối tượng nghe để truyền đạt.
- Môi trường làm việc an toàn
Đảm bảo một môi trường làm việc an toàn vô cùng quan trọng đối với sự phát triển và hiệu suất làm việc của nhân viên. Các tai nạn bất ngờ không chỉ gây hại cho nhân viên mà còn gây ra những hậu quả tài chính và pháp lý nghiêm trọng đối với một doanh nghiệp. Do đó, việc thúc đẩy một môi trường làm việc an toàn là cần thiết. Trong không gian làm việc như vậy, nhân viên sẽ cảm thấy tin tưởng và không còn những mối lo ngại. Họ sẽ tập trung vào công việc thay vì lo sợ những bất ngờ có thể xảy ra.
Thất bại trong việc giải quyết những vấn đề này có thể làm giảm năng suất làm việc, nhân viên bỏ đi, ảnh hưởng danh tiếng của doanh nghiệp. Vì thế, những chuyên viên nhân sự phụ trách quan hệ lao động cần là những cá nhân am hiểu luật và chính sách, thấu hiểu tâm lý công nhân và vững vàng trong các tình huống bất ngờ. Danh sách trên chỉ là những gợi ý tiêu biểu trong quản lý quan hệ lao động, giúp các chuyên viên nhân sự lường trước các vấn đề.
